Sàn việc làm online toàn quốc để ngăn đứt gãy thị trường lao động

  • 24/03/2023
  • 683

(Dân trí) - Lần đầu tiên hình thành hệ thống sàn giao dịch việc làm trực tuyến, kết nối 63 trung tâm dịch vụ việc làm trên cả nước. Qua hệ thống này, doanh nghiệp và người lao động "gặp gỡ" nhau thuận lợi hơn.

Sàn việc làm online toàn quốc để ngăn đứt gãy thị trường lao động

(Dân trí) - Lần đầu tiên hình thành hệ thống sàn giao dịch việc làm trực tuyến, kết nối 63 trung tâm dịch vụ việc làm trên cả nước. Qua hệ thống này, doanh nghiệp và người lao động "gặp gỡ" nhau thuận lợi hơn.

Chiều 23/3, Cục Việc làm, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức hội nghị triển khai thí điểm hệ thống sàn giao dịch việc làm trực tuyến.

Triển khai thí điểm hệ thống sàn giao dịch việc làm trực tuyến.

Hình thành phiên giao dịch việc làm chung toàn quốc

Đại diện Trung tâm Quốc gia về dịch vụ việc làm cho biết, hệ thống sàn giao dịch việc làm trực tuyến có đường link đăng nhập là http://santructuyen.kcnvietnam.vn. Hệ thống cho phép mỗi trung tâm dịch vụ việc làm có một sàn giao dịch của riêng và cũng có một phiên giao dịch việc làm chung trên toàn quốc.

Mỗi trung tâm có thể chủ động đăng tải các phiên giao dịch việc làm sắp diễn ra để cho doanh nghiệp đăng tải thông tin và người lao động biết tới. Như vậy người lao động có cơ hội tìm kiếm thông tin kỹ lưỡng từ phía doanh nghiệp.

Mỗi trung tâm dịch vụ việc làm được cấp tài khoản và các vệ tinh của trung tâm. Như vậy, doanh nghiệp không nhất thiết phải đến các trung tâm dịch vụ việc làm để đăng kí tuyển dụng.

Bên cạnh đó, người lao động cũng không phải nhất thiết phải đến trung tâm, có thể ở bất cứ đâu cũng kết nối được với doanh nghiệp. Như vậy, việc sử dụng hệ thống này tạo điều kiện rất thuận lợi cho doanh nghiệp và người lao động.

Hệ thống cho phép các doanh nghiệp tự tạo tài khoản và trung tâm dịch vụ việc làm là đơn vị phê duyệt. Trung tâm có thể tự đăng kí thông tin của doanh nghiệp.

Hệ thống này đang tạo ra cơ chế điều hành thông qua phòng họp google Meet. Người lao động và doanh nghiệp tham gia hệ thống rất dễ dàng, chỉ cần truy cập vào đường link. Đường link này được cán bộ điều hành của trung tâm quản lý. Cán bộ trung tâm đồng ý thì doanh nghiệp và người lao động mới được truy cập vào. Qua đó, thể hiện vai trò điều hành của cuộc phỏng vấn kết nối cung - cầu lao động.

Đại diện Trung tâm Quốc gia về dịch vụ việc làm trình bày về hệ thống sàn giao dịch việc làm trực tuyến.

Sau khi kết thúc, hệ thống cho phép doanh nghiệp cập nhật thông tin của người lao động tại phiên như "đạt" thì đi làm ngay hoặc "phỏng vấn lại". Sau quá trình phỏng vấn, thời gian sau, trung tâm dịch vụ việc làm có thể tìm hiểu thông tin từ phía doanh nghiệp về tình trạng việc làm của người lao động.

Ông Vũ Quang Thành, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho biết, trung tâm là một trong những đơn vị đã thử nghiệm kết nối việc làm trực tuyến trong thời gian vừa qua.

Với việc ứng dụng bộ công cụ này, sàn giao dịch việc làm trực tiếp đã tiến tới hình thành sàn giao dịch việc làm trên mạng. Đơn vị cũng đã triển khai kết nối với những sàn giao dịch việc làm vệ tinh khác.

"Đây là bộ công cụ thiết thực, hỗ trợ cho công tác nghiệp vụ. Thời gian tới, hệ thống này cần có những điều chỉnh, càng gần gũi với người dùng, cách thức tiếp cận vừa dễ sử dụng. Như vậy, người lao động, doanh nghiệp tham gia dễ dàng nhất nhưng vẫn kiểm đếm được", ông Thành góp ý.

Chiến lược chuyển đổi số trong thị trường lao động

Cục trưởng Cục Việc làm Vũ Trọng Bình cho biết, trước đây, 63 trung tâm dịch vụ việc làm trên cả nước thực hiện giao dịch việc làm tương đối độc lập, chỉ kết nối với vài địa phương. Thực hiện Nghị quyết 06 của Chính phủ về phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiện đại, hiệu quả, bền vững và hội nhập, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ đạo Cục Việc làm, Trung tâm Quốc gia về dịch vụ việc làm phối hợp với trung tâm dịch vụ việc làm các địa phương để xây dựng công cụ kết nối giao dịch việc làm trực tuyến giữa 63 tỉnh thành.

Cục trưởng Cục Việc làm Vũ Trọng Bình.

Đây là buổi khởi đầu cho 63 trung tâm dịch vụ việc làm kết nối trên nền tảng internet. Qua hệ thống trên, mỗi trung tâm dịch vụ việc làm sẽ tiếp cận được việc tuyển dụng lao động với những trung tâm dịch vụ việc làm trên toàn quốc.

"Hệ thống sàn giao dịch việc làm trực tuyến nằm trong chiến lược chuyển đổi số vào thị trường lao động, kết nối việc làm toàn quốc, tránh đứt gãy cục bộ, có điểm nghẽn trong thị trường lao động. Đây là lần đầu tiên có phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối cả 63 địa phương", ông Bình nhấn mạnh.

Cục trưởng Cục Việc làm mong muốn các trung tâm dịch vụ việc làm đầu tư trang thiết bị, thực hiện kết nối thường xuyên. Cục giao Trung tâm Quốc gia dịch vụ việc làm là cơ quan đảm nhiệm, quản trị kỹ thuật tổng thể, điều phối kết nối. Không chỉ dừng lại ở đó, đơn vị này phải có kế hoạch thường xuyên để đảm bảo sự xuyên suốt, thống nhất của hệ thống trung tâm dịch vụ việc làm.

Đây là hoạt động để thể chế hóa Nghị quyết 06 của Chính phủ về phát triển thị trường lao động, trong đó nhấn mạnh rất rõ vai trò của trung tâm dịch vụ việc làm trong tổng thể giao dịch việc làm toàn quốc.

"Hiện, bộ công cụ này còn đơn giản. Cục việc làm đang xây dựng dự án đầu tư, hệ thống sàn giao dịch việc làm quốc gia kết nối 63 sàn trên toàn quốc, kết nối hệ thống giao dịch tư nhân trong một vài năm tới. Về việc này, Cục sẽ báo cáo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trong thời gian tới", ông Bình nói.

Lê Hoa