Kỷ lục một năm đưa 10.000 lao động sang Nhật, Hàn

  • 10/01/2023
  • 679

(Dân trí) - Năm 2022, Trung tâm Lao động ngoài nước đã đưa gần 10.000 người lao động, thực tập sinh đi Nhật Bản, Hàn Quốc... làm việc. Đây là con số cao nhất đạt được trong vòng 10 năm trở lại đây.

Kỷ lục một năm đưa 10.000 lao động sang Nhật, Hàn

(Dân trí) - Năm 2022, Trung tâm Lao động ngoài nước đã đưa gần 10.000 người lao động, thực tập sinh đi Nhật Bản, Hàn Quốc... làm việc. Đây là con số cao nhất đạt được trong vòng 10 năm trở lại đây.

Kết quả trên được nêu tại hội nghị tổng kết năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023 của Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH) ngày 9/1.

Tại hội nghị, lãnh đạo Trung tâm Lao động ngoài nước cho biết, trong gần 10.000 lao động năm nay, chương trình EPS (chương trình cấp phép làm việc cho lao động nước ngoài của Hàn Quốc, trong đó có lao động Việt Nam) có 8.909 người, chương trình IM Japan (chương trình đưa thực tập sinh Việt Nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật theo thỏa thuận từ năm 2006 đến nay) có 784 người, chương trình hộ lý Nhật Bản 14 người, chương trình điều dưỡng viên Đức 108 người.

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Bá Hoan chủ trì hội nghị tổng kết năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023 của Trung tâm Lao động ngoài nước.

Lãnh đạo Trung tâm lý giải, kết quả đạt được là nhờ vào sự tích cực, khẩn trương trong công tác chuẩn bị để Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trình Chính phủ ban hành Nghị quyết số 83/NQ-CP ngày 08/07/2022 về việc ký quỹ và hỗ trợ cho vay để ký quỹ đối với người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS. Cùng với đó, Trung tâm đã thực hiện các biện pháp cần thiết trong công tác tuyển chọn, đào tạo, rút ngắn thời gian làm thủ tục cho người lao động và thực tập sinh. 

Bên cạnh đó, các lĩnh vực công tác trọng tâm của đơn vị không ngừng đổi mới và nâng cao hiệu quả. Công tác quản lý và hỗ trợ người lao động đang làm việc ở nước ngoài được chú trọng.

Các vướng mắc, phát sinh được hỗ trợ giải quyết, bảo vệ quyền lợi của người lao động; mối liên hệ công tác với đối tác tiếp nhận được duy trì.

Lãnh đạo Trung tâm Lao động ngoài nước cho biết, năm 2022, mặc dù đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến quá trình đưa lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài, song tập thể lãnh đạo, viên chức, người lao động tại Trung tâm không ngừng nỗ lực, điều đó được thể hiện bằng việc gần 10.000 lao động đi làm việc tại nước ngoài, con số cao nhất trong vòng 10 năm trở lại đây.

Cùng với đó, việc đàm phán, ký kết các thỏa thuận phái cử và tiếp nhận lao động và thực tập sinh với Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc, Tổ chức IM Japan được lãnh đạo Bộ quan tâm chỉ đạo và ký kết, giúp cho Trung tâm có cơ sở pháp lý để triển khai thực hiện.

Từ đó, quan hệ hợp tác giữa Trung tâm và các đối tác nước ngoài như HRD Korea, IM Japan, Công ty Vivantes, Hiệp hội Osaka, Viện Goethe… được củng cố và phát triển, tạo tiền đề cho việc mở rộng, phát triển thị trường, tăng số lượng đi làm việc tại nước ngoài.

Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Bá Hoan.

Theo lãnh đạo Trung tâm Lao động ngoài nước, bên cạnh những thành quả đã đạt được, năm 2022 Trung tâm cũng gặp không ít khó khăn và còn một số hạn chế.

Các chương trình đưa lao động đi làm việc tại nước ngoài tuy có nhiều ưu việt, nhưng do điều kiện, tiêu chuẩn cao, tỷ lệ trúng tuyển thấp, mức lương chưa hấp dẫn, ứng viên phải tham gia các khóa đào tạo khá dài... nên số lượng ứng viên tham gia còn hạn chế.

Tại Nhật Bản, tỷ giá đồng Yên xuống thấp, dẫn đến thu nhập thực tế của người lao động thấp, giảm tính hấp dẫn của chương trình, khó tuyển chọn ứng viên, thậm chí một bộ phận học viên (110 người) đã hoàn thành khóa đào tạo xin dừng chương trình.

Năm 2023, Trung tâm Lao động ngoài nước đặt mục tiêu mở rộng và phát triển các thị trường tiếp nhận lao động; đưa nhiều lao động đi làm việc ở các thị trường; bảo đảm điều kiện cơ sở vật chất phục vụ công tác đào tạo, làm việc cho viên chức và người lao động; xây dựng đội ngũ viên chức và người lao động đủ về số lượng, có năng lực, trách nhiệm để hoàn thành các nhiệm vụ được giao…

Ghi nhận kết quả công tác của Trung tâm Lao động ngoài nước, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Bá Hoan mong muốn lãnh đạo, viên chức và người lao động của Trung tâm phát huy hơn nữa tinh thần đoàn kết.

Lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH đề nghị, bước sang năm 2023, Trung tâm Lao động ngoài nước tiếp tục nâng cao chất lượng tuyển chọn lao động nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu tiếp nhận lao động của phía đối tác; quan tâm hơn trong công tác xây dựng bồi dưỡng cán bộ; sớm hoàn thiện các thủ tục, giấy tờ dự án đang triển khai với phía đối tác để trình lãnh đạo Bộ…

Tiếp thu ý kiến, Giám đốc Trung tâm Lao động ngoài nước Đặng Huy Hồng khẳng định, trong năm 2023, tập thể đơn vị sẽ nỗ lực hơn nữa để hoàn thành những nhiệm vụ được giao.

Sơn Nguyễn