Thời điểm khó khăn, chính sách, giải pháp đã đáp ứng những đòi hỏi cấp bách

  • 06/01/2023
  • 689

(Dân trí) - Đó là một trong những nhận định được Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Văn Thanh nhấn mạnh tại hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai công tác năm 2023 của Cục Việc làm, diễn ra chiều 5/1/2023.

Thời điểm khó khăn, chính sách, giải pháp đã đáp ứng những đòi hỏi cấp bách

(Dân trí) - Đó là một trong những nhận định được Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Văn Thanh nhấn mạnh tại hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai công tác năm 2023 của Cục Việc làm, diễn ra chiều 5/1/2023.

Thực trạng thị trường lao động Việt Nam

Báo cáo kết quả thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, Phó Cục trưởng Cục Việc làm, Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Thị Quyên cho biết, thị trường lao động Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2022 vẫn bị tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 nhưng mức độ đã giảm đi rất nhiều. Chuyển dịch cơ cấu lao động diễn ra theo hướng tích cực. Chất lượng việc làm được cải thiện. Thu nhập bình quân tháng của người lao động tăng. Tình trạng thất nghiệp và thiếu việc làm được cải thiện.

Về hỗ trợ phát triển thị trường lao động khi triển khai Quyết định số 08, ngày 28/3/2022 của Thủ tướng, Cục đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện; thiết kế và theo dõi hệ thống báo cáo cập nhật hàng ngày; giải đáp các khó khăn, vướng mắc của địa phương trong triển khai thực hiện; trực đường dây hotline của Bộ.

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Văn Thanh (trái) cùng Cục trưởng Cục Việc làm Vũ Trọng Bình chủ trì hội nghị.

Bên cạnh đó, Cục cũng tổ chức các đoàn làm việc với địa phương; phối hợp với Văn phòng Bộ tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến với các địa phương để đôn đốc và tổng kết việc thực hiện Quyết định số 08.

Cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực phối hợp với Văn phòng Chính phủ và các đơn vị trong Bộ tổ chức hội nghị của Chính phủ về phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiện đại và bền vững, do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hồi tháng 8/2022. 

Về lĩnh vực bảo hiểm thất nghiệp, Cục thường xuyên theo dõi, nắm bắt, xử lý vướng mắc, báo cáo tình hình thực hiện bảo hiểm thất nghiệp tại các địa phương; tổ chức, phối hợp tổ chức thông tin, tuyên truyền rộng rãi các chế độ, chính sách về bảo hiểm thất nghiệp.

Theo số liệu báo cáo của các Trung tâm dịch vụ việc làm, từ ngày 1/1/2022 đến ngày 18/11/2022, số người đến nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp là 889.011 người, tăng 29% so với cùng kỳ năm 2021. Số người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp là 879.557 người, tăng 29,7%. Tổng số người được tư vấn, giới thiệu việc làm là 1,8 triệu lượt người, tăng 25,1%. Có 19.526 người được hỗ trợ học nghề, tăng 10,8%.

Về lĩnh vực quản lý lao động, theo báo cáo của Cục Việc làm, tính đến tháng 12/2022, cả nước có 119.656 lao động nước ngoài đang làm việc. Trong đó, số lao động không thuộc diện cấp giấy phép lao động là 9.220 người (chiếm 7,7%). Số lao động nước ngoài thuộc diện cấp giấy phép lao động là 110.436 (chiếm 92,3%), trong đó đã cấp mới giấy phép lao động cho 80.568 người và gia hạn cho 14.050 lao động.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Phó Cục trưởng Cục Việc làm nhận định, năm 2022, tình hình thị trường lao động có nhiều biến động. Dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng nặng nề đến thị trường lao động cả nước khiến nhiều doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động, phá sản, giải thể dẫn đến một lượng lớn người lao động phải nghỉ việc, mất việc làm.

Cục trưởng Cục Việc làm Vũ Trọng Bình.

"Nhìn tổng thể, thị trường lao động Việt Nam vẫn dư thừa lao động và phát triển không đồng đều. Cung lao động còn nhiều bất cập, hạn chế, chưa đáp ứng cho cầu lao động của một thị trường lao động hiện đại, linh hoạt, bền vững và hội nhập. Số lượng lao động có trình độ, kỹ năng nghề cao còn nhỏ.

Cầu lao động của nền kinh tế cũng chưa đủ "hiện đại", chưa có đủ việc làm bền vững để đáp ứng nhu cầu việc làm phù hợp với nguyện vọng của người lao động.

Chất lượng việc làm thấp, lao động tự làm, lao động gia đình không hưởng lương với đặc trưng là việc làm không bền vững và dễ bị tổn thương vẫn chiếm tỷ lệ lớn. Tỷ lệ lao động ở khu vực phi chính thức lớn", Phó Cục trưởng Cục Việc làm khái quát.

Hoàn thiện hồ sơ sửa đổi luật Việc làm

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Văn Thanh đánh giá cao các kết quả đã đạt được của Cục Việc làm trong năm 2022. Ông mong muốn Cục tiếp tục phát huy thành quả hoạt động trong năm vừa qua cho năm 2023.

"Nhiều thời điểm khó khăn, thực tiễn đòi hỏi các giải pháp cấp bách, lãnh đạo, cán bộ, nhân viên Cục Việc làm đã đoàn kết, cùng nhau vượt qua các thử thách để tham mưu cho Bộ, tham mưu Chính phủ các quyết sách lớn cho hàng triệu lao động. Nhiều nội dung tham mưu khó, cấp bách, như hỗ trợ người lao động gặp khó khăn được ghi nhận, đánh giá cao", Thứ trưởng Lê Văn Thanh nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Văn Thanh.

Về nhiệm vụ năm 2023, Thứ trưởng Lê Văn Thanh yêu cầu Cục Việc làm chủ động, bám sát thực tiễn trong công tác tham mưu cho Bộ, đảm bảo tính kịp thời và đầy đủ để Bộ có những quyết sách đi vào cuộc sống nhanh nhất, hỗ trợ phát triển thị trường lao động hiệu quả nhất.

"Đặc biệt, Cục cần tập trung hơn nữa trong việc hoàn thiện hồ sơ đề nghị xây dựng luật Việc làm sửa đổi, đảm bảo đúng tiến độ được giao", Thứ trưởng nhấn mạnh.

Lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH lưu ý, Cục cần củng cố hệ thống thông tin phân tích dự báo thị trường lao động. Đây là một điểm yếu lớn cần được củng cố để đảm báo nắm bắt được tình hình thị trường tốt hơn, có những tham mưu kịp thời hơn.

Đồng thời, quan tâm hơn nữa tới việc phát triển, gắn kết hệ thống Trung tâm dịch vụ việc làm các tỉnh, thành để hình thành mạng lưới thông tin, hỗ trợ kết nối cung - cầu lao động và điều phối hoạt động của thị trường một cách thiết thực, hiệu quả.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Lê Văn Thanh, Cục trưởng Cục Việc làm Vũ Trọng Bình khẳng định, năm 2023 sẽ sáng tạo, quyết liệt hơn trong việc thực hiện các nhiệm vụ. Đồng thời, ông mong muốn lãnh đạo Bộ tiếp tục quan tâm chỉ đạo, các cơ quan đơn vị trong Bộ sẽ hỗ trợ Cục làm tốt hơn nữa các nhiệm vụ được giao.

Sơn Nguyễn